Tuesday, July 14, 2015

Phẫu Thuật Thẩm Mỹ, Ăn Chay, Ngồi Thiền...

Có gì mâu thuẫn hay không, giữa những việc như: phẫu thuật thẩm mỹ, ăn chay, ngồi thiền?
Một nghệ sĩ tuyệt vời đã thực hiện cả ba điều này. Vấn đề là, một số dư luận  -- kể cả trong giới nghệ thuật và báo chí -- vẫn có thành kiến rằng hễ ăn chay và ngồi thiền là không nên phẫu thuật thẩm mỹ.
Có phải Hồ Quỳnh Hương đã phạm giới khi phẫu thuật thẩm mỹ không? Không, không hề ai cấm. Trừ phi, cô thọ nhiều hơn ngũ giới. Vậy, tại sao một số dư luận khó chịu?

Trang SOHA, viết theo Trí Thức Trẻ có bản tin ngay ở nhan đề đã gây thành kiến:
"Gương mặt biến dạng của Hồ Quỳnh Hương" viết ngay dòng đầu bản tin:

"(Soha.vn) - Nữ ca sĩ đất mỏ khiến nhiều người ngỡ ngàng vì vẻ bề ngoài có quá nhiều thay đổi."
(Nguồn: http://soha.vn/giai-tri/guong-mat-bien-dang-cua-ho-quynh-huong-20140314144228141.htm)

*

Nghệ sĩ Hồ Quỳnh Hương cũng giải thích về chuyện cô phẫu thuật thẩm mỹ, và tâm sự về những ngày an lạc nhờ ăn chay và ngồi thiền.

Trang báo Tìm Hiểu Đạo Phật, ghi lại theo PTVN và TGVH, có bài phỏng vấn cô Hồ Quỳnh Hương. Trích 2 câu vấn đáp nơi đây:

"Vậy cuối cùng, Hương phẫu thuật thẩm mỹ?

Tôi thừa nhận mình đã nhờ đến dao kéo, nhưng chỉ là để làm chiếc mũi của mình thon gọn và hài hoà hơn với khuôn mặt. Tôi không hề có nhiều cuộc phẫu thuật khác như người ta đồn đại. Hằng ngày, tôi vẫn làm việc, đi diễn gặp mọi người. Thời gian đâu để tôi đi thẩm mỹ viện mà không bị phát hiện chứ?

Thế nhưng nếu chị phẫu thuật mũi, Hồ Quỳnh Hương không thể thay đổi đến mức không thể nhận ra như vậy chứ?

Bản thân tôi và những người thân quen đều thấy tôi không có nhiều thay đổi. Sự thay đổi trong mắt mọi người có thể do nhiều yếu tố. Như tôi đã nói, có thể chiếc mũi thanh tú hơn đã khiến mọi người nhìn tôi khác xưa chăng?

Khi còn nhỏ, tôi đã từng tự ti về cái mũi của mình. Gia đình tôi an ủi đó là mũi lân, sẽ đem lại giàu sang nhưng sự tự ti vẫn cứ đeo bám tôi. Phẫu thuật mũi đã giúp tôi tự tin hơn. Khi một cô gái tự tin và bản thân, cô ấy cũng sẽ đẹp lên trong mắt mọi người.

Gần đây, tôi cũng ăn chay và ngồi thiền nữa. Nhờ đó, tôi tìm được bình yên trong cuộc sống. Tôi nhìn cuộc đời tươi sáng hơn, có thể vì vậy mà khuôn mặt tôi rạng rỡ, tươi vui hơn, khác với khuôn mặt u sầu khi mình còn nhiều sân si."

(Nguồn: http://timhieudaophat.com/nghe-si-va-dao-phat/5353-ho-quynh-huong-an-chay-va-ngoi-thien-la-co-duyen-hoan-toan-tu-nhien-.html)

*

Phải công nhận rằng, cực kỳ là khó để tu giải thoát. Nhưng đã là nghệ sĩ, là phải đẹp. Do vậy, chuyện  phẫu thuật thẩm mỹ là tất nhiên, phải hiểu.  Trong tận cùng, đã khởi tâm tham đẹp là không giải thoát nổi sinh tử luân hồi. Nhưng trong cõi này, bất kỳ nghề nào cũng dựa vào tham mà thăng tiến và thành công. Hy hữu lắm, mới có người sống với nghệ thuật mà giữ tâm không tham.

Họa sĩ là muốn vẽ đẹp hơn mãi; vẽ tranh xấu là đói cả nhà.
Nhà thơ là muốn làm thơ hay hơn mãi; thơ dở là bị mắng mỏ, ném đá liền.
Nhạc sĩ là muốn làm nhạc hay hơn mãi; nhạc dở là bị đuổi xuống sân khấu liền.
Phụ nữ là muốn đẹp hơn mãi; hễ thấy cô nào đẹp hơn tới gần chồng mình, là lại lo lắng...

Vậy thì, làm sao tu giải thoát, khi nghệ sĩ không thoát nổi tâm tham, với hoàn cảnh như thế. Hãy an tâm: Đức Phật có nhiều pháp để cứu người. Nếu không tu được tâm tham, vì giới nghệ thuật phải cạnh tranh gay gắt, hãy nên tu pháp giảm tâm sân trước. Sân là nóng giận, bực bội, ghen ghét, kỳ thị, vân vân.

Đức Phật dạy, chỉ cần một pháp thôi, hễ dứt được tâm sân, lập tức đắc Thánh quả thứ 3, còn gọi là Thánh vị Bất Lai, nghĩa là sẽ lên một cõi trời của các bậc thánh này, tu học thêm rồi sẽ chứng nhập Niết Bàn.

Trong Kinh Tiểu Bộ, Kinh Phật Thuyết Như Vậy -- trong Chương Một - Một Pháp, ghi rằng Đức Phật nói rõ rằng chỉ cần dứt tâm sân, là đắc thánh quả thứ 3, gọi là quả A Na Hàm, hay quả Bất Lai.

Trích kinh:
"(II) (Ek I, 2) (It. 1)
Điều này đã được Thế Tôn nói đến, đã được bậc A-la-hán nói đến, và tôi đã được nghe:
Này các Tỷ-kheo hãy từ bỏ một pháp. Ta bảo đảm cho các Thầy không có tái sanh. Thế nào là một pháp? Sân, này các Tỷ-kheo, là một pháp các Thầy hãy từ bỏ. Ta bảo đảm cho các Thầy không có tái sanh.
Thế Tôn đã nói lên ý nghĩa này...."
(Nguồn: http://thuvienhoasen.org/p15a1539/chuong-01)

Như thế, cô Hồ Quỳnh Hương bãy an tâm. Vì nghề nghiệp, cần phải giữ tâm tham để sống vững trên sân khấu, cũng xin đừng dấn sâu vào tâm tham. Nên nhìn mọi chuyện nhẹ nhàng, và hãy tập trung pháp tu ở tâm sân: không ghen tỵ, không nổi giận, có thua cũng hoan hỷ với người thắng, có bị la rầy cũng tự hứa sẽ gỉỏi hơn cho lần sau... Luôn luôn nhìn vào tâm mình... tự nhiên tâm sẽ từ từ lắng xuống. Hãy đơn giản như thế.

Đối với nghệ sĩ, khóg thoát nổi tâm tham, vậy thì, hãy tu bằng cách ưu tiên từ bỏ tâm sân trước vậy.

VUI VỚI PHÁP





No comments:

Post a Comment