Sunday, July 19, 2015

Chư Tăng Đang Khai Tử Gia Đình Phật Tử?


Bài viết 4 kỳ của Cư sĩ Minh Mẫn từ Việt Nam, có phần cuối, trích như sau:

"...Tuy Giáo hội Phật Giáo Việt Nam chấp nhận sự tồn tại mặc nhiên của đoàn thể áo Lam, nhưng Giáo hội vẫn chưa có một kế hoạch hỗ trợ GĐPT phát triển độc lập theo tôn chỉ đã có. Trong khi đó, GĐPT giáo chỉ cũng èo ụt một vài nơi Miền Trung, GĐPT Tăng đoàn cũng vẫn tồn tại khá mạnh sau những giông bão từ xã hội lẫn nội bộ.
Đến giờ phút này, một số chư Tăng vẫn chưa thấy giá trị của đoàn thể áo Lam cần hỗ trợ cho họ phát triển; vẫn chưa thấy tính độc lập trong tổ chức để cho các em một không gian riêng biệt. Chính một số chư Tăng mới là trở ngại lớn cho các đơn vị áo Lam. Ngay tại Bình Thuận, GĐPT bị một tu sĩ chức sắc trong BTS PG Tỉnh o ép đòi giải tán. Lắm khi các em tự hỏi - ngoài xã hội thiếu gì đoàn thể để tham gia vui chơi giải trí, tại sao các em phải khép mình trong tổ chức màu Lam dưới mái chùa mà quý thầy xem các em là thành phần gây phiền nhiễu? Xua đuổi các em như thành phần tầm gởi trên thân cây Phật giáo? Tại Hốc Môn, một đơn vị cũng bị trục xuất, sinh hoạt lang thang như đứa con vô thừa nhận. Làm cha mẹ bỏ rơi con đã là vô lương tâm, Tăng sĩ xua đuổi con Phật học hạnh ngoan hiền phải chăng là vô trách nhiệm??? Cũng bởi các em không chấp nhận sự sai khiến vô lý của cá nhân thầy trụ trì.
GĐPT truyền thống đã bị cơn bão giáo chỉ số 09 và 10 của GHPGVNTN phân tán tả tơi, trôi giạt đến Tăng đoàn, để chồi non GĐPT Giáo chỉ yếu kém ra đời. Nhờ những giông tố như thế mà GĐPT trăm hoa đua nở khắp nơi, biểu hiện sự phát triển chứ không phải hiện tượng tan rã.
Đã đến lúc Giáo hội và chư Tăng cần minh định thái độ đối với tổ chức GĐPT, cho dù xã hội phân chia, đối xử theo biên kiến, nhưng với tình thương nhà Phật, chúng ta phải dang tay bao bọc để các em trở thành người tốt cho Đạo và Đời, bởi lẽ dẫu sao các em vẫn là mầm non của Phật pháp, vẫn tốt hơn những thành phần bất hảo ngoài xã hội.
Hy vọng, các đoàn thể áo Lam sẽ vượt qua những cơn giông bão để tăng trưởng như sự tăng trưởng của các cổ thụ nhờ kinh qua những cơn giông bão của thiên nhiên!

MINH MẪN
19/7/2015"

xem: http://minhmancusi.blogspot.com/2015/07/gia-inh-phat-tu-truyen-thong-va_19.html

No comments:

Post a Comment