Friday, July 10, 2015


Câu Hỏi Về 1 Tấm Hình

Tại sao Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng mời 3 vị tôn đức Phật Giáo -- quý Thầy Thiện Nhơn, Đức Thiện, Bửu Chánh -- đi cùng sang thăm Hoa Kỳ tuần vừa qua?



Quý Thầy bị cưỡng bách đi, hay hoan hỷ đi?
Quý Thầy có quyền từ chối đi hay không?
Quý Thầy có tự do nói lên điều quý Thầy suy nghĩ hay không?
Tại sao khi Tổng Thống Obama sang thăm các nước khắp thế giới, TT Obama không dẫn theo bất kỳ nhà sư, linh mục hay mục sư nào?
Tại sao Tổng Thống Myanmar, ngài Thein Sein, thăm Hoa Kỳ tháng 5-2013, được TT Obama tiếp đón ở Tòa Bạch Ốc và không mang theo nhà sư nào? Có phải vì quý tôn đức tỳ khưu Myanmar không bị TT Thein Sein "mời" đi?

Đó chỉ là những câu hỏi, thực ra không hẳn giành cho quý Thầy. Hoàn cảnh VN khác Myanmar.

Chiều ngày 7/7/2015, TBT Nguyễn Phú Trọng gặp ông Đặc sứ về tự do tôn giáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, David Saperstein, và cựu đặc sứ tự do tôn giáo Robert Seiple.

Bản tin VTC viết, khi đăng hình có 3 Thầy:
"Cảm ơn sự quan tâm của các lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ về tình hình tôn giáo của Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ Việt Nam là đất nước đa dân tộc, đa tôn giáo, với 54 dân tộc anh em, nhiều tôn giáo cùng sinh hoạt tại các cộng đồng.
Từ năm 1975 đến nay, số tín đồ tôn giáo tăng gấp 2,5 lần, từ khoảng 10 triệu nay là 24 triệu tín đồ; số vị chức sắc tôn giáo cũng tăng 2,7 lần; số cơ sở thờ tự mọc lên rất nhiều." (http://vtc.vn/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tiep-cac-lanh-dao-ton-giao-hoa-ky.311.561482.htm)

Có lẽ, cả 3 Thầy im lặng nhiều hơn là nói. Vì phần nói chính là của TBT Nguyễn Phú Trọng. Như thế, quý Thầy đi chỉ để ngồi đó, chụp hình.

Thưc ra, những gì các vị dân cử Hoa Kỳ muốn hỏi về tự do tôn giáo là nằm trong các hồ sơ của Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ (USCIRF) một cơ quan tư vấn độc lập, thuôc Quốc hôị Mỹ.

Có thể tin rằng, quý Thầy chưa đọc hồ sơ này, và TBT Nguyễn Phú Trọng cũng trả lời chệch ra ngoaì vấn đề.

Hồ sơ này ở đây:
http://www.uscirf.gov/sites/default/files/Vietnam%202015_Vietnamese.pdf

Hiển nhiên là quý Thầy cũng biết là chỉ để ngồi chụp hình thôi.
Quốc Hôị Mỹ sẽ không bao giờ hỏi quý thầy về tình hình GHPGVN, hay về các Thành Hôị, các Tỉnh Hội. Các hồ sơ này chỉ hỏỉ về những trường hợp các tín đồ một số tôn giáo hay một số giáo hôị bị tù, bị quản chế, bị đánh tới nhập viện, bị đốt rụi nhà thờ...

Nhưng hình ảnh qúy Thầy hiện diện, chệch ra khỏi hồ sơ của USCIRF, có phải là một cuốn phim bi thảm?
Tại sao TT Thein Sein là Phật Tử thuần thành, không dẫn nhà sư nào khi sang thăm Mỹ.
Tại sao TBT Nguyễn Phú Trọng, trên nguyên tắc là vô thần, lại cần 3 vị đại sư tôn quý đi theo?
Chỉ là câu hỏi thôi. Không hy vọng quý Thầy trả lời.

VUI VỚI PHÁP



No comments:

Post a Comment